Ứng dụng quan trọng của nấm mốc Trichoderma có thể bạn chưa biết?

Ngày: 08/10/2021 lúc 17:13PM

Bạn có biết trong đất là một bức tranh sinh thái vô cùng đa dạng với sự hoạt động các sinh vật như giun, dế, nấm,… làm tăng độ phì của đất giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.

Bên cạnh đó trong đất cũng chứa nhiều các nấm gây hại cho bộ rễ của cây trồng. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có tác dụng nhanh chóng nhưng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ sinh thái nông nghiệp, sức khoẻ người tiêu dùng nông sản.

Nấm Trichoderma – là một trong những chế phẩm sinh học  được ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam mang lại hiệu quả cao trong kháng bệnh cho cây trồng và rất thân thiện với môi trường.

Bạn biết gì về nấm Trichoderma? Hiện nay Trichoderma đang được ứng dụng như thế nào? Chúng tôi sẻ chia sẻ trong bài viết này.

Bài viết bạn nên đọc: Xử lý rác thải nhà bếp thành phân bón hữu cơ hiệu quả cho cây trồng

Nấm mốc Trichoderma là gì? Chế phẩm Trichoderma?

Trichoderma là nhóm những loài nấm sợi, hiện diện ở khắp mọi nơi trên trái đất, chúng chiếm ưu thế trong hầu hết các loại đất.

Nấm Trichoderma thuộc giới Fungi, ngành Ascomycota, lớp Euascomycetes, bộ Hypocreales, họ Hypoceaceae, giống Trichoderma.

Đặc điểm hình thái của nấm Trichoderma:

- Khuẩn ty của Trichoderma không màu, ban đầu có màu trắng khi sinh ra bào tử có màu xanh đậm, xanh vàng hoặc lục trắng.

- Hình dạng chủ yếu là: hình cầu, hình elip hoặc oval.

- Kích thước: không quá 5µm

nam trichoderma duoi kinh hien vi

Hình ảnh nấm Trichoderma dưới kính hiển vi

Điều kiện sinh trưởng phát triển của nấm mốc đối kháng Trichoderma:

- Nấm đối kháng Trichoderma chịu ảnh hưởng tích cực từ cơ chất có tính axit, pH tối ưu 3,5-5,6.

- Nhiệt độ cho sự phát triển của Trichoderma tương đối rộng có những loài dưới 0°C và ở 40°C, nhiệt độ tối ưu 25-30°C

- Nhiệt độ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng, khả năng tiết kháng sinh và các enzym.

- Sinh sản vô tính bằng bào tử bụi.

Những ứng dụng nổi bật của nấm đối kháng Trichoderma

Ngăn chặn nấm bệnh trong đất bằng cơ chế đối kháng

Trichoderma có khả đối kháng dựa trên 3 cơ chế quan trọng:

• Ký sinh trên nấm bệnh:

Trichoderma kí sinh trên nấm bệnh bằng cơ chế “giao thoa sợi nấm”. Các sợi nấm Trichoderma vây quanh nấm gây bệnh sau đó thắt chặt lại, đâm xuyên thủng các tế bào làm chất nguyên sinh của nấm gây bệnh bị phân huỷ dẫn đến nấm bệnh bị tiêu diệt.

• Cạnh tranh thức ăn:

Khả năng phát triển mạnh nấm đối kháng Trichoderma sử dụng nguồn dinh dưỡng và không gian sống làm kìm hãm hoặc tiêu diệt các loài nấm gây bệnh trong đất

• Sản sinh ra kháng sinh và Enzyme:

Trichoderma tiết ra nhiều enzyme khác nhau như: cellulase, chitinase, exo và endoglucanase. Chitinase có khả năng phân huỷ chitin – thành phần chính cấu tạo nên vách tế bào nấm.

Nấm đối kháng Trichoderma tạo ra chất có hoạt tính như “ thuốc kháng sinh” có tác dụng kìm hãm tác nhân gây bệnh cho cây trồng.

Với khả năng kháng nấm loại nấm này có thể ức chế đối tượng của nấm bệnh truyền qua đất, bao gồm Fusarium (héo rũ), Rhizoctonia (thối rễ), Sclerotinia (bạc lá), Pythium và  Phytopthora( chết héo).

Có thể tận dụng ủ bã đậu nành với nấm Trichoderma để bổ sung cho đất bằng cách bón bã đậu nành lên men nấm đối kháng Trichoderma đem lại hiệu quả rất lớn cho cây trồng.

Bảo vệ bộ rễ cây trồng

Được ví như là thuốc Trichoderma có khả năng  tiêu diệt nấm gây bệnh thối rễ ở cam quýt, bệnh vàng lá gây chết chậm trên cây tiêu, héo rũ gốc, mốc trắng…

Trichoderma phân bố ở đất và vùng rễ của cây bảo vệ bộ rễ bởi tiết kháng sinh ngoại bào, kích thích rễ phân nhanh phát triển, hấp thụ các ion khoáng và hợp chất hữu cơ đơn giản.

Là giải pháp sinh học thay thế cho hoá chất bảo vệ thực vật hướng đến giá trị bền vững. Đây cũng là ứng dụng quan trọng để sản xuất các loại chế phẩm Trichoderma, phòng bệnh vi khuẩn, nấm gây thối rễ thân và lá cây hoa lan. Xem thêm thông tin bài viết để có biện pháp phòng bệnh cây trồng hiệu quả.

nam doi khang trichoderma

Hình ảnh rễ cây bị héo rũ, nấm mốc

Bảo quản nông sản

Hằng năm lượng nông sản bị thất thoát lớn khoảng 40% do bị nhiễm Aflatoxin do nhiễm nấm Aspergillus flasvus và Aspergillus parasiticus. Độc tố Aflatoxin gây ảnh hưởng đến vùng gan và là chất gây ung thư, một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá chất lượng nông sản.

Các nông sản không được xử lý đúng cách thường rất hay nhiễm loại đọc tố aflatoxin này, buộc phải bỏ đi, gây thất thoát rất lớn.

Chính vì thế, chế phẩm nấm Trichoderma là một giải pháp hiệu quả để hạn chế tối đa tác động của các loại nấm gây hại cho cây trồng.

Ngoài ra, nấm đối kháng Trichoderma còn mang lại các giá trị như:

    Phân huỷ các chất hữu cơ, tăng hàm lượng mùn, độ phì cho đất. Cây trồng có sức sống tốt, rể chắc khỏe

    Cung cấp một số axit hữu cơ, celullase, phân giải lân khó tan tăng hiệu suất hấp thụ chất dinh dưỡng của rễ

    Sản xuất enzym thứ cấp, kháng vi khuẩn trong đất. Trichoderma có khả năng sản sinh enzym ngoại bào hoạt tính mạnh, chúng được thương mại hoá để sản xuất các chế phẩm enzyme giúp phân giải các chất hữu cơ, đem lại nguồn carbon dồi dào cho đất trồng.

Ứng dụng nấm đối kháng Trichoderma vào chế phẩm EM Dafert

Dựa vào tính chất đối kháng mạnh của nấm Trichoderma được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp. Chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển chế phẩm sinh học EM DAFERT với mật độ lớn nấm mốc Trichoderma kết hợp với hệ vi sinh vật  bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng.

nam doi khang trichoderma 2

Hình ảnh sản phẩm chế phẩm Dafert

Với những công dụng tuyệt vời của nấm đối kháng Trichoderma chứa trong Dafert bạn có thể xử lý phân gà thành phân hữu cơ, ủ bã đậu nành với nấm Trichoderma… thành phân hữu cơ giúp tăng năng suất, khả năng chống bệnh cây trồng.

Ngoài ra đối với các cây có giá trị về kinh tế cao như Lan, kiểng, hồ tiêu… sử dụng chế phẩm Trichoderma tưới trực tiếp vào gốc giúp bộ rễ cây khoẻ mạnh, tiêu diệt được các nấm có hại.

Việc kết hợp đa chủng trong chế phẩm EM Dafert là một thành tựu rất lớn trong những năm gần đây. Việc tìm ra những chủng vi khuẩn có lợi, vừa sống cộng sinh với nấm Tricoder mà, vừa mang lại hiệu quả rất lớn cho đất và cây trồng. 

Tham khảo bài viết Ứng dụng chế phẩm EM trong nông nghiệp bền vững để hiểu thêm về hiệu quả của chế phẩm EM.

Tổng kết

Nấm Trichoderm là sản phẩm của cuộc khoa học cách mạng, với khả năng phát triển nhanh,có tính đối kháng, kí sinh,và tiết enzym ngoại bào được ví như thuốc kháng sinh tự nhiên. Trong tương lai các chế phẩm sinh học EM cũng như chế phẩm Trichoderma sẽ thay thế hoàn toàn hoá chất bảo vệ thực vật đáp ứng nhu cầu con người về nông sản sạch đảm bảo sức khoẻ và phát triển nông nghiệp bền vững.

Kính chúc bạn và gia đình dồi dào sức khoẻ và thành công trong cuộc sống.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Chế phẩm EM là gì?

Trần Văn Tài
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục